เนื่องด้วยเป็นครั้งแรกของการหลบหนีออกนอกประเทศ อุ้ยไม่ใช่! ไปเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเอง จึงขอเอา "ง่ายเข้าว่า" ไว้ก่อน ดังนั้น จึงเลือกเที่ยวในวงแคบ ๆ คือ เน้นเจาะลึกเมืองหลวงเก่าเกียวโต เพราะได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า "เกียวโต...รอบเดียวไม่เคยพอ" (แต่ว่า ก็มีโฉบออกไป นารา วันนึงล่ะค่ะ)
ดิฉันออกเดินทางประมาณช่วงสัปดาห์สุดท้าย ของเดือนพฤศจิกายน 2010 เป้าหมาย คือ สีสันของใบไม้แดง และความสวยงามของปราสาทเก่า ศาลเจ้า และวัดโบราณ การเดินทางทั้งหมด 6 คืน 7 วันค่า
Kyoto แปลว่า "เมืองหลวง" ซึ่งก็เป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 794 จนกระทั่งถึงปี 1868 โน่นล่ะค่ะ จากนั้น เมืองหลวงก็ถูกย้ายทำเลมายังดินแดนแห่งใหม่ที่เรียกว่า เอโดะ (Edo) ซึ่งถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Tokyo แปลว่า "เมืองหลวงทางตะวันออก" ที่เรา ๆ ท่าน ๆ รู้จักกันดีนั่นแหละค่า
ว่าแล้วก็ ออกเดินทางกันเรยยยยย
พูดไปไวเหมือนโกหก ถึงแล้ว...สนามบินนานาชาติ Kaisai Airport เมืองโอซากา |
สังเกตดูนะคะ ใช้เวลาเดินทางจาก Kansai Airport ไปยัง Kyoto ทั้งหมด 75 นาที ราคา 3,490 yen ดิฉันจึงขอแนะนำทางเลือกนี้ค่ะ
เราจะซื้อบัตร JR West Rail Pass 1 day ที่ราคา 2,000 yen เพื่อขึ้นรถไฟขบวนนี้กันค่ะ ถูกกว่าใช่มั้ยล่ะคะ
JR West Rail Pass คือบัตรเหมาจ่ายที่ใช้เฉพาะในเขตภาคตะวันตกของญี่ปุ่น แบ่งออก เป็น 2 เขตคือ
1. Kansai Area Pass จะใช้ได้กับรถเร็วจาก Kansai Airport ไปยังเมืองโอซากา โกเบ เกียวโต นารา และ ฮิเมจิ ยกเว้นรถด่วนพิเศษชินคันเซ็นหรือรถด่วนขบวนอื่น ๆ ซึ่ง Kansai Area Pass จะมีขายในญี่ปุ่นเฉพาะ แบบ 1 day เท่านั้นนะคะ ถ้าเป็นแบบอื่น ต้องซื้อนอกประเทศญี่ปุ่นค่ะ
2. Sanyo Area Pass ใช้ได้กับรถไฟ JR ทุกสาขา รวมถึงรถด่วนชินคันเซ็น สายซันโย ขบวนโนโซมิ และรถด่วนจาก Kansai Airport เข้าเมืองโอซากา ต่อไปถึงโอกายาม่า ฮิโรชิมา และฟุคุโอกะได้
JR WEST RAIL PASS
ดูรายละเอียดเพิ่มเติ่มได้ที่ www.westjr.co.jp/english/global.html
เพียงแค่โชว์บัตรนี้ให้เจ้าหน้าที่ดูก็ผ่านฉลุยแล้วค่ะ ไม่ต้องพูดอะไรมาก ยิ้มหวาน ๆ ก็พอ
เอาล่ะค่ะ เดี๋ยวเรามาดูกันตอนหน้า ว่าเจ้าตั๋วนี่ใช้งานยังไง
Type | Kansai Area Pass | Sanyo Area Pass |
Adults | Adults | |
1-day | ¥ 2,000 | |
2-day | ¥ 4,000 | |
3-day | ¥ 5,000 | |
4-day | ¥ 6,000 | ¥ 20,000 |
8-day | ¥ 30,000 |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติ่มได้ที่ www.westjr.co.jp/english/global.html
หรือจะสอบถามที่องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่นก็ได้นะคะ
ในการซื้อบัตร JR West Rail Pass 1 day ต้องเตรียม Passport ไปด้วยนะคะ ติดต่อที่จุดขายบัตรรถไฟ JR ที่สนามบินคันไซได้เลยค่ะ
หน้าตาของบัตร JR West Rail Pass 1 day |
ป้ายบอกบนรถไฟว่า "รถไฟขบวนนี้มุ่งหน้าสู่ปลายทางสถานี เกียวโต ขอรับ" |
ในญี่ปุ่นนี่ ทั้งรถไฟและรถบัสจะมีตัววิ่งบอกตลอดว่าถึงสถานีอะไร และสถานีต่อไปคืออะไร ถ้ามองไม่เห็นป้าย ก็ยังมีเสียงประกาศให้ได้ยิน บางครั้งอาจจะเป็น soundtrack (ญี่ปุ่น) ล้วน ๆ แต่ถ้าพอจับ Keyword (ชื่อสถานีที่เราจะไป) ได้ ก็โอเคล่ะค่ะ ขนาดป้ายรถเมล์ยังมีชื่อป้ายเลย นับว่าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่นระดับปลายหางอึ่งอย่างดิฉันได้มากทีเดียว ^_^
ถึงแล้วสถานี Kyoto ผู้คนรีบร้อนไปไหนกันล่ะนี่.........ก้อขึ้นรถไฟน่ะซี..ถามได้.. |
คนขวักไขว่ทีเดียว |
ความยิ่งใหญ่ของสถานีเกียวโต ว่ากันว่า สูงถึง 12 ชั้น |
เมื่อกลับหลังหัน จะพบห้างใหญ่ ห้างดัง ผนึกกำลังขนาบข้าง ...อืม อลังได้อีก |
เที่ยงกว่าแล้ว หาอะไรรองท้องดีกว่า... นี่ล่ะมื้อแรกในเกียวโต |
เมื่ออิ่มท้องแล้ว เป้าหมายต่อไป คือ Tourist Information Center ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ของสถานีเกียวโตค่ะ จุดประสงค์เพื่อซื้อตั๋วเหมาจ่ายสำหรับการเดินทางในเมืองเกียวโตค่ะ มีตัวเลือกดังนี้ค่ะ
1. Kyoto City Buses 1 day Pass ราคา 500 yen ใช้สำหรับขึ้นรถบัสในเมืองเกียวโตได้ทุกสายไม่จำกัดจำนวนเที่ยว ภายใน 1 วัน (เด็ก 250 yen)
2. Kyoto Subway 1 day Pass ราคา 600 yen ใช้สำหรับขึ้นรถไฟใต้ดิน ซึ่งมีอยู่ 2 สาย ได้แก่ Karasuma Line และ Tozai Line ได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว ภายใน 1 วัน (เด็ก 300 yen)
3. Kyoto Sightseeing Card ราคา 1,200 yen สำหรับ 1 วัน และ 2,000 yen สำหรับ 2 วัน โดยใช้ได้กับรถบัสทุกสายและรถไฟใต้ดินทั้ง 2 สายค่ะ
ดิฉันเลือกข้อ 1 ค่ะ ซื้อตุนไว้ก่อน 2 ใบ เก็บไว้ได้จนกว่าจะเริ่มใช้นั่นแหละค่ะ เพราะจากตำราหลายเล่ม บอกว่ารถบัสนั้น เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวของเกียวโตได้ดีที่สุด สำหรับทริปนี้ ดิฉันวางแผนที่จะเดินทางด้วยรถบัสและรถไฟท้องถิ่นของเกียวโตค่ะ ก็หลัก ๆ เที่ยวอยู่ในเกียวโตนี่คะ ฮี่ ๆ
สำหรับท่านที่พกบัตร JR Rail Pass อย่าลืมนะคะ ใช้ได้กับ รถไฟ JR หรือ รถบัส JR เท่านั้น
ตั๋ว Kyoto City Buses 1 day Pass |
No comments:
Post a Comment