Saturday, June 18, 2011

เมื่อมือใหม่..จะไปญี่ปุ่น

สวัสดีค่ะ


ดิฉันเป็นคนนึงนะคะที่ไม่ค่อยได้ไปไหนไกล ๆ ด้วยตัวเองซักเท่าไร แม้กระทั่งออกต่างจังหวัดเพียงลำพังยังไม่เคยเลยค่ะ แต่อะไร...เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากตะเกียกตะกายไปถึงญี่ปุ่นน่ะหรอคะ


อืม..อาจเป็นเพราะทำงานอยู่บริษัทญี่ปุ่นมั้งคะ เห็นนายญี่ปุ่นเดินไปเดินมาบ่อย ๆ เข้า เลยอยากไปสัมผัสวิถีชีวิต และบรรยากาศของบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเค้าเหล่านั้นบ้าง


อยากรู้ว่า..อะไรนะ ที่ทำให้คนญี่ปุ่น มีบุคลิกเฉพาะตัว ไม่เหมือนชนชาติใดในโลก (นัยว่า...อะไรน๊า ทำให้นายตรูเป็นเยี่ยงนี้...ฮี่ ๆ น่ารักน่าชังไม่เหมือนใคร) 


ว่าแล้ว เริ่มเลยดีกว่า....
ขั้นแรก ตอบคำถามตัวเองก่อน สัก 4-5 ข้อ ดังต่อไปนี้
1. อยากไปฤดูกาลใด
    ญี่ปุ่น มี 4 ฤดู คุณอยากจะชมซากุระบานในฤดูใบไม้ผลิ ดูดอกไม้ไฟในฤดูร้อน เพลิดเพลินกับสีสันของใบไม้แดงในฤดูใบไม้ร่วง หรือ สนุกสนานกับหิมะในฤดูหนาว ดีล่ะคะ
2. อยากไปเที่ยวที่ไหน
   คุณชอบสวนสนุก ช้อปปิ้งสินค้าอินเทรน สัมผัสเมืองใหญ่ล้ำสมัย เทคโนโลยีสุดฮิป วัฒนธรรมเก่าแก่ ธรรมชาติสุขสงบ หรือ วิถีแห่งเซน จัดได้ตามใจคุณ
3. จะไปสถานที่เหล่านั้นได้ยังไง
    มี website ที่คุณสามารถใช้สืบค้นวิธีการเดินทาง ตารางรถไฟ ระยะทาง และค่าใช้จ่าย สำหรับภายในประเทศญี่ปุ่นได้ เพียงแค่ระบุสถานีต้นทาง และปลายทางลงไปเท่านั้นเองค่ะ นั่นคือ website ที่ชื่อว่า Hyperdia ตามลิ้งค์นี้ค่ะ http://www.hyperdia.com/en/  ซึ่งมันช่วยในการเปรียบเทียบดูว่า การใช้บัตรเหมาจ่ายรายวันชนิดต่าง ๆ นั้น คุ้มค่าหรือไม่ หรือบัตรเหมาจ่ายแบบใด ที่จะเหมาะกับการเดินทางของคุณ
4. กินอะไร
    อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบและรสนิยมค่ะ สำหรับคนเบี้ยน้อยหอยน้อยอย่างดิฉัน เมื่อคำนวณจากราคาราเมงภายในประเทศแล้ว คิดว่า มื้อละ 1,000 yen ก็น่าจะพอค่ะ (ถ้าคิดคร่าว ๆ ที่ Exchange rate 0.3800 ก็ราว ๆ มื้อละ 380 บาทค่ะ)  
5.นอนที่ไหนดี
ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนตัวอีกเช่นกัน ว่าต้องการหรูเลิศ อลังการ ใจกลางย่านช้อป ชิม ชิลล์ หรือ สมถะหลบมุม นอนฟังเสียงหรีดหริ่งเรไร ใกล้ชิดธรรมชาติ
สำหรับดิฉัน ขอเลือกที่ราคาเบา ๆ เหมาะแก่ชนชั้นกลาง โดย website ที่ดิฉันใช้บริการสำหรับทริปนี้ ได้แก่ http://www.itcj.jp/eng/index.php ในชื่อ "Welcome Inn Reservation Center (WIRC)" ดำเนินงานโดยศูนย์นักท่องเที่ยวนานาชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น รับจองที่พัก Welcome Inn แบบประหยัด โดยไม่คิดค่าบริการค่ะ


ทั้งหมดทั้งมวล จะนำมาซึ่ง Budget ในการเดินทางของเรานั่นเองค่า จะถูกจะแพงอย่างไรไม่ว่า ขอให้อยู่ในจุดที่เราพึงพอใจเป็นใช้ได้ (จะได้รู้ตัวแต่เนิ่น ๆ ว่า ทริปนี้..ค่าเสียหายประมาณเท่าไร)


แหล่งข้อมูลการท่องเที่ยวญี่ปุ่นนั้น มีเยอะม๊ากกกกกก ดิฉันขอแนะนำสัก 2 website ที่มีรายละเอียดแน่นปึ๊ก ทั้งการเดินทาง ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว มึนงงเยี่ยงไร มาเริ่มต้นได้ที่นี่ค่ะ


1. website ของ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO)
    http://www.yokosojapan.org/index.php
2. ถ้าคุณไม่ค่อยถนัดภาษาไทย มา website นี้เลยค่ะ เรียกว่า all about Japan เลยก็ว่าได้
    http://www.japan-guide.com/


ต่อไปเป็นเรื่องของการขอวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่่น
จะไม่ขอลงรายละเอียดอะไรมาก เพราะมีแหล่งข้อมูลแน่นปึ๊กให้คุณอยู่แล้ว ที่แผนกกงสุลสถานฑูตญี่ปุ่นค่า ไปกันเร๊ยยยยยย
http://www.th.emb-japan.go.jp/th/consular/visaindex.htm


เอาล่ะ หาที่เที่ยวพร้อม ที่พักพร้อม วีซ่าพร้อม ได้เวลาจองตั๋วเครื่องบินแร้ววว
ถ้ายังไม่มี agent ในดวงใจ ดิฉันก็ขอแนะนำ http://hflight.net/index.php ไว้เป็นเบื้องต้นค่ะ เพราะจากประสบการณ์ที่ลองมา 2-3 แห่ง ที่ hflight.net โอเปอเรเตอร์อัธยาศัยดี การจองตั๋วก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ (ถ้าเป็นเรื่องราคาตั๋วเครื่องบิน ไม่กล้าฟันธงว่าที่ไหนถูกที่สุด อาจจะขึ้นอยู่กับจังหวะและเวลาค่ะ) เวลาจอง ดูราคาดี ๆ นะคะ ว่ารวมภาษีสนามบินรึยัง
ถ้ากูรูท่านใดมี agent ใดแนะนำ ก็เชิญ share กันได้นะคะ มือใหม่อย่างข้าน้อยขอน้อมรับค่า

1 comment:

  1. ขอบคุณมากค่ะ เอาไว้เก็บเป็นความรู้ เผื่อเดินทางเองจะได้เอาเป็นแนว ^^

    ReplyDelete